คำอธิบายรายวิชา
วิชา
ง 21102 เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
อธิบายหลักการทำงาน
บทบาท และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ อภิปรายลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
อธิบายวิธีการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ และอธิบายระดับของสารสนเทศ
เขียนแผนภาพแสดงหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
แผนภาพบทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
แผนภาพลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ แผนภาพวิธีการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสรสนเทศ
แสดงวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน
สนองตอบความต้องการเฉพาะบุคคล สนองตอบความต้องการของสังคม แก้ปัญหา สร้างงาน
สร้างความบันเทิง ติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล และประมวลผลข้อมูล
และประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสานเทศโดยใช้ทักษะการแสวงหาความรู้
ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
เกิดเจตคติที่ดีในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นข้อมูล
เรียนรู้ สื่อสาร แก้ปัญหาและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
รหัสตัวชี้วัด
ง 3.1 ม1/1, ม.1.2, ม.1/3
รวมทั้งหมด 3
ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
วิชา ง21102
เทคโนโลยีสารสนเทศ1
ชื่อหน่วย
|
มาตรฐานและตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
สาระสำคัญ
|
เวลา(ช.ม.)
|
คะแนน
|
1.ข้อมูลสารสนเทศ
|
ง
3.1 ม.1/3
|
ความหมายและประเภทของข้อมูลและสารสนเทศ
|
ข้อมูลและสารสนเทศมีความหมายและประเภทที่หลากหลาย
เนื่องจากข้อมูลและสารสนเทศถูกนำไปใช้งานแทบทุกด้านในทุกองค์กร
ดังนั้นความหมายและประเภทของข้อมูลจึงเปลี่ยนไปตามลักษณะของงานที่นำไปใช้
|
2
|
5
|
ง
3.1 ม.1/3
|
การจัดการสารสนเทศ
|
การจัดการสารสนเทศเป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการนำสารสนเทศมาจัดทำเป็นฐานข้อมูล
เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้กับหลาย ๆ คน โดยมุ่งเน้นที่จะเก็บรวบรวม ประมวลผล
และเผยแพร่ โดยมีวิธีการดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ การเก็บรวบรวมและตรวจสอบข้อมูล
การประมวลผลข้อมูล และการดูแลรักษาข้อมูล
|
2
|
5
|
|
ง
3.1 ม.1/3
|
วิธีการประมวลผลข้อมูล
|
การประมวลผลข้อมูล
คือ การนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้มาจัดการให้เกิดเป็นสารสนเทศ ซึ่งสามารถกระทำได้
2
วิธี คือ การประมวลผลแบบกลุ่มและการประมวลผลแบบทันที
|
2
|
5
|
|
ง
3.1 ม.1/3
|
ระดับสารสนเทศ
|
สารสนเทศมีความสำคัญต่อผู้ใช้ในทุกระดับขององค์กร
จึงมีการแบ่งสารสนเทศตามระดับขององค์กร
และเนื่องจากสารสนเทศเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในด้านการช่วยตัดสินใจ
ซึ่งเหมาะสำหรับผู้บริหารในระดับต่าง ๆ
จึงได้มีการแบ่งสารสนเทศตามระดับของผู้บริหารด้วย
|
2
|
5
|
|
2.ข้อมูลในเครื่องคอม
พิวเตอร์
|
ง
3.1 ม.1/1
|
ข้อมูลดิจิทัล
|
ข้อมูลดิจิทัล
คือ รูปแบบของข้อมูลที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ เกิดจากการเปิดและปิดกระแสไฟฟ้า โดยใช้
0 แทนการปิดกระแสไฟฟ้า และ 1 แทนการเปิดกระแสไฟฟ้า ซึ่งตรงกับเลขฐานสอง
แล้วนำตัวเลขมาเรียงต่อกันเพื่อแทนข้อมูล
|
2
|
5
|
ง
3.1 ม.1/1
|
ระบบเลขฐาน
|
ระบบเลขฐานในคอมพิวเตอร์มี
4
ระบบ ได้แก่ ระบบเลขฐานสิบ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์
ระบบเลขฐานสอง ที่เป็นพื้นฐานในการใช้งานของคอมพิวเตอร์ ระบบเลขฐานแปด
และระบบเลขฐานสิบหก
ที่นำมาช่วยในการทำงานของคอมพิวเตอร์เพื่อลดปริมาณข้อมูลของระบบเลขฐานสอง
|
2
|
5
|
|
ง
3.1 ม.1/1ง 3.1
ม.1/3
|
การแปลงค่าเลขฐาน
|
การแปลงค่าเลขฐานสามารถแปลงจากเลขฐานหนึ่งไปเป็นอีกเลขฐานหนึ่งได้ด้วยวิธีการคำนวณทางคณิตศาสตร์และการใช้โปรแกรม
Calculator
|
4
|
10
|
|
ง
3.1 ม.1/1ง 3.1
ม.1/3
|
การกระทำทางตรรกศาสตร์
|
คอมพิวเตอร์จำเป็นต้องใช้ตรรกศาสตร์ประมวลผลในระดับบิต
เนื่องจากตรรกศาสตร์แสดงความเป็นจริงหรือเท็จเท่านั้น
ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของระบบเลขฐานสอง
โดยการกระทำทางตรรกศาสตร์จำเป็นต้องอาศัยตัวกระทำ not, and,
or และ xor
|
2
|
5
|
|
3.เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
ง
3.1
ม. 1/2
|
ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
เทคโนโลยีสารสนเทศมีลักษณะสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
ช่วยด้านการบริหาร ช่วยดำเนินการในหน่วยงาน
และช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบันทึกและจัดเก็บข้อมูล
ประมวลผล แสดงผล และการสื่อสารและเครือข่าย
|
2
|
5
|
ง
3.1
ม. 1/2
|
ผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างแพร่หลายในปัจจุบันส่งผลให้เกิดผลกระทบที่ดีและที่ไม่ดีต่อการดำเนินชีวิตของผู้ใช้และบุคคลรอบข้างทั้งด้านคุณภาพชีวิต
ด้านสังคม และด้านการเรียนการสอน
|
2
|
5
|
|
ง
3.1
ม. 1/2
|
แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างแพร่หลาย
ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
ทั้งในด้านเครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยีสื่อประสม
อุปกรณ์พกพาและไร้สาย ปัญญาประดิษฐ์ และทางด่วนข้อมูลสารสนเทศ
|
4
|
10
|
|
4.คอม
พิวเตอร์
|
ง
3.1
ม.1/1
|
บทบาทของคอมพิวเตอร์
|
เนื่องจากคอมพิวเตอร์มีคุณสมบัติในการช่วยส่งเสริมการทำงานให้สะดวก
รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทำให้คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในทุก ๆ ด้าน
|
2
|
5
|
ง
3.1
ม.1/1
|
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
|
คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในทุก
ๆ ด้าน ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งได้ตามบทบาทของคอมพิวเตอร์ในแต่ละด้านนั่นเอง
|
2
|
5
|
|
ของคอม
พิวเตอร์
|
ง
3.1
ม.1/1
|
หน่วยรับข้อมูล
|
หน่วยรับข้อมูลมีหน้าที่รับข้อมูลหรือคำสั่งจากผู้ใช้ส่งไปยังหน่วยประมวลผลกลาง
ฮาร์ดแวร์ที่ทำหน้าที่ในหน่วยรับข้อมูลนี้มีหลายประเภท
เพื่อใช้รับข้อมูลในรูปแบบที่แตกต่างกัน
|
2
|
5
|
ง
3.1
ม.1/1
|
หน่วยประมวลผลกลาง
|
หน่วยประมวลผลกลางเป็นองค์ประกอบในการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่สำคัญที่สุด
มี
ไมโครโพรเซสเซอร์เป็นฮาร์ดแวร์สำคัญ
ทำหน้าที่ในการประมวลผลและควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์
|
2
|
5
|
|
ง
3.1
ม.1/1
|
หน่วยความจำ
(หน่วยความจำหลัก)
|
หน่วยความจำหลักเป็นหน่วยหนึ่งในหน่วยความจำขององค์ประกอบในการทำงานคอมพิวเตอร์
ซึ่งจะทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผล เรียกว่า วงจรรอบคำสั่ง
สามารถแบ่งตามสภาพการใช้งานได้ 3 ประเภท ได้แก่ รอม
แรม และซีมอส
|
2
|
5
|
|
ง
3.1
ม.1/1
|
หน่วยความจำ
(หน่วยความจำสำรอง)
|
หน่วยความจำสำรองทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลเพื่อให้สามารถนำข้อมูลนั้นกลับมาใช้หรือแก้ไขได้อีกในอนาคต
มีพื้นที่ความจุมากกว่าหน่วยความจำหลัก แต่เข้าถึงข้อมูลได้ช้ากว่า
|
2
|
5
|
|
ง
3.1
ม.1/1
|
หน่วยส่งออก
|
หน่วยแสดงผลหรือหน่วยส่งออก
ทำหน้าที่แสดงผลที่ได้จากการประมวลผลไปสู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์
ปัจจุบันฮาร์ดแวร์ในหน่วยแสดงผลมีหลายรูปแบบ
แต่ละรูปแบบจะมีคุณสมบัติในการแสดงผลที่แตกต่างกัน
|
2
|
5
|
|
รวม
|
40
|
100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น